1. Quy trình giao dịch
Bước 1: Truy cập vào website zalopay.vn.
Bước 2: Khách hàng tìm hiểu thông tin hàng hóa, dịch vụ mà mình có nhu cầu mua bằng cách ấn vào các mục liên quan trên website.
Bước 3: Chọn hàng hóa, dịch vụ cần mua và điền các thông tin theo hướng dẫn.
Bước 4: Kiểm tra thông tin hàng hóa, dịch vụ đã chọn.
Bước 5: Thanh toán trực tiếp hàng hóa, dịch vụ thông qua Dịch vụ trung gian thanh toán ZaloPay.
2. Quy trình thanh toán
Bước 1: Truy cập vào website zalopay.vn.
Bước 2: Khách hàng tìm hiểu thông tin hàng hóa, dịch vụ mà mình có nhu cầu mua bằng cách ấn vào các mục liên quan trên website.
Bước 3: Chọn hàng hóa, dịch vụ cần mua và điền các thông tin theo hướng dẫn.
Bước 4: Kiểm tra thông tin hàng hóa, dịch vụ đã chọn và bấm “Xác nhận.”
Bước 5: Chọn phương thức thanh toán phù hợp.
Bước 6: Kiểm tra và hoàn thành thanh toán theo hướng dẫn
3. Chính sách giao nhận và vận chuyển
Người bán sử dụng Website ZaloPay gồm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Tùy vào đặc thù hàng hóa, dịch vụ của từng lĩnh vực sẽ có phương thức vận chuyển phù hợp. Do đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thành viên, Website ZaloPay cho phép Khách hàng và Người bán toàn quyền thỏa thuận với nhau về phương thức vận chuyển (có thể giao trực tiếp, qua bưu điện, thuê bên thứ ba chuyển phát hoặc giao hàng thông qua vé điện tử,….).
Người Bán có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến quá trình vận chuyển và phải công bố những thông tin sau trong chính sách vận chuyển:
- Các phương thức giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ.
- Thời hạn ước tính cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, có tính đến yếu tố khoảng cách địa lý và phương thức giao hàng.
- Các giới hạn về mặt địa lý cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, nếu có.
- Phân định trách nhiệm của người bán, tổ chức cung ứng dịch vụ logistics về cung cấp chứng từ hàng hóa trong quá trình giao nhận trong trường hợp người bán có giao kết sử dụng dịch vụ logistics của bên thứ ba.
- Trường hợp phát sinh chậm trễ trong việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, Người bán phải có thông tin kịp thời cho khách hàng và tạo cơ hội để khách hàng có thể hủy giao dịch nếu muốn.
Zion luôn yêu cầu người bán khi đăng tin bán hàng hóa, dịch vụ phải đưa đầy đủ thông tin về chính sách vận chuyển. Vì vậy, Zion chỉ có trách nhiệm hỗ trợ các bên liên quan khi có tranh chấp trong quá trình giao hàng hoặc có phát sinh mâu thuẩn xảy ra sau khi giao hàng và có các trách nhiệm khác được quy định cụ thể trong Quy chế này.
4. Chính sách xác nhận/huỷ đơn hàng
Ngoài các hàng hóa, dịch vụ của Zion, việc xác nhận và hủy đơn hàng sẽ được thực hiện theo chính sách của từng người bán . Zion luôn yêu cầu và Người bán có trách nhiệm công bố các chính sách này theo đúng yêu cầu của pháp luật hiện này.
Mọi thông tin cá nhân do thành viên cung cấp sẽ được lưu giữ bởi Zion. Nhân viên và Nhà cung cấp Dịch vụ của Zion trong quá trình thực hiện các mục đích nêu tại Điểm a Điều này có thể tiếp cận với thông tin của thành viên. Những chủ thể này có trách nhiệm giữ bí mật và chỉ được phép sử dụng thông tin của thành viên cho mục đích được chỉ định, không sử dụng cho mục đích của riêng họ (kể cả tiếp thị trực tiếp) trừ khi được thành viên đồng ý.
Khách hàng có trách nhiệm đọc kĩ thông tin, hoặc gọi điện trực tiếp cho người bán tìm hiểu quy trình xác nhận/hủy đơn hàng.
5. Chính sách kiểm hàng, đổi trả hàng và hoàn tiền
Hàng hóa, dịch vụ chủ yếu bán trên Website ZaloPay là của đối tác nên việc kiểm hàng, đổi trả và hoàn tiền sẽ được thực hiện theo chính sách của từng người bán. Zion luôn yêu cầu và Người bán có trách nhiệm công bố các chính sách này theo đúng yêu cầu của pháp luật hiện nay.
Zion khuyến cáo Khách hàng phải đọc kĩ thông tin, hoặc gọi điện trực tiếp cho người bán tìm hiểu về việc đổi trả trước khi quyết định mua hoàng hóa, dịch vụ.
Lưu ý: Thẻ mua thành công sẽ không có chính sách hoàn trả và bảo hành
6. Chính sách bảo hành/bảo trì hàng hoá
Hàng hóa, dịch vụ được giao dịch thông qua Website ZaloPay được bảo hành và bảo trì theo chính sách của nhà sản xuất hoặc người bán, theo phiếu bảo hành hoặc các tài liệu tương đương đi kèm với sản phẩm (nếu có).
Trước khi tiến hành giao dịch, Khách hàng cần tìm hiểu về chính sách bảo hành đối với hàng hóa, dịch vụ.
7. Quy trình giải quyết khiếu nại
Mỗi bên (Zion hoặc Người bán) tự chịu trách nhiệm và đảm bảo việc hỗ trợ giải quyết khiếu nại của Khách hàng về hàng hóa, dịch vụ do Bên đó cung cấp, trong phạm vi nghĩa vụ theo quy định tại Hợp đồng hợp tác và chính sách của mỗi bên.
Zion sẽ đại diện cho người bán nước ngoài trên Wedsite ZaloPay (nếu có) để giải quyết các khiếu nại của khách hàng liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do người bán nước ngoài cung cấp.
Zion sẽ là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của Khách hàng trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia.
Trong trường hợp một trong các Bên nhận được yêu cầu từ phía Khách hàng không thuộc phạm vi đơn vị mình giải quyết sẽ chuyển tiếp yêu cầu của Khách hàng sang đơn vị phụ trách phạm vi đó.
Zion và Người bán có trách nhiệm phối hợp để công tác hỗ trợ Khách hàng đạt kết quả cao nhất.
Các kênh hỗ trợ xử lý tra soát, khiếu nại của Zion:
- Tổng đài chăm sóc khách hàng:
- - Email: hotro@zalopay.vn
- - Điện thoại: 1900 54 54 36
- - Thời gian: 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần.
- - Việc tra soát và giải quyết khiếu nại qua tổng đài điện thoại sẽ được ghi âm để nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Trực tiếp tại địa chỉ hỗ trợ của Công ty Cổ phần Zion tại: Z06 Đường số 13, Phương Tân Thuận Đông, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
1. Quy trình đăng ký dành cho người bán
Trước khi đăng ký làm Người bán, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tìm hiểu rõ chính sách của Website ZaloPay. Để trở thành Người bán của ZaloPay, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải thực hiện các bước sau:
Bước 1 - Đăng ký tài khoản
- Vào địa chỉ https://mc.zalopay.vn
- Người bán nhập số điện thoại và nhập mã xác thực (OTP)
- Tạo mật khẩu và nhập email
- Chọn loại hình kinh doanh
Bước 2: Đăng ký thông tin kinh doanh
- Người bán điền đẩy đủ thông tin theo yêu cầu (yêu cầu ảnh chụp Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người đại diện)
- Trường hợp Người đại diện là người kí hợp đồng, tiếp tục điền thông tin thanh toán
- Trường hợp Người đại diện không phải là người kí hợp đồng, Người bán bổ sung thông tin người được ủy quyền theo hướng dẫn.
- Sau khi hoàn thành điền thông tin, Người bán sẽ nhận thông báo hồ sơ đang duyệt
Bước 3: Zion tiếp nhận đăng ký, kiểm tra và xác thực thông tin, tính pháp lý của hồ sơ và sản phẩm của người bán
Bước 4: Trong vòng 1 ngày làm việc, Zion sẽ gửi thông tin phản hồi đến người bán
- Trường hợp người bán chưa đáp ứng đẩy đủ yêu cầu của Website, Quy chế này hoặc pháp luật, Zion sẽ yêu cầu bổ sung và hướng dẫn Người bán hoàn thiện.
- Trường người bán đáp ứng đẩy đủ yêu cầu của Website, Zion liên hệ đàm phán, ký kết hợp đồng hợp tác, thu thập bản scan giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người bán và các bên tiến hành tích hợp kỹ thuật
- Sau khi hoàn thành mục (ii) của bước này, Zion sẽ tạo gian hàng và Người bán có thể thực hiện đăng tin, mua bán sản phẩm trên ZaloPay theo đúng quy định của mô hình hợp tác tương ứng.
Bước 5: ZION sẽ cấp cho Người bán 1 tài khoản trên https://mc.zalopay.vn để Người bán quản lý giao dịch và doanh số bán hàng
Lưu ý: Quy trình có thể được Zion thay đổi theo từng thời ký. Người bán vui lòng truy cập https://mc.zalopay.vn đề được hướng dẫn chi tiết.
2. Chính sách giao nhận và vận chuyển, xác nhận/huỷ đơn hàng, kiểm/đổi/trả hàng, bảo hành/bảo trì và giải quyết khiếu nại
Như quy định tại Điều I đối với Khách Hàng
3. Thanh toán giữa người bán và ứng dụng ZaloPay
Khách hàng thanh toán hàng hóa, dịch vụ của Người bán trên Website ZaloPay thông qua dịch vụ trung gian thanh toán của Zion. Theo đặc thù của lĩnh vực trung gian thanh toán, số tiền khách hàng thanh toán không chuyển trực tiếp đến tài khoản của Người bán mà được chuyển vào tài khoản đảm bảo thanh toán của Zion. Sau đó, các bên sẽ tiến hành đối soát số liệu và Zion thực hiện thanh toán lại doanh thu cho Người bán.
Chi tiết quy trình và các quy định về thanh toán giữa Người bán và Zion sẽ được thực hiện theo thoả thuận của các bên trong hợp đồng hợp tác đã ký kết.
4. Quy trình đăng sản phẩm
Việc đăng tin trên Website ZaloPay được thực hiện theo các quy định tại Điều II này.
Ngôn ngữ sử dụng trên Website ZaloPay là Tiếng Việt. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào đặc điểm của thành viên hoặc/và các yêu cầu đặc thù, Zion có thể sử dụng ngôn ngữ khác với điều kiện việc sử dụng này phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
5. Cơ chế kiểm soát thông tin khi tạo gian hàng cho người bán
Trước khi tạo gian hàng và cho phép thực hiện hoạt động bán sản phẩm trên Website ZaloPay, Zion sẽ tiến hành kiểm duyệt các giấy tờ pháp lý và toàn bộ sản phẩm của đối tác theo các nội dung như sau:
- Thẩm định các hồ sơ pháp lý, tối thiểu:
- - Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ kinh doanh; Giấy phép/ Quyết định thành lập: Đảm bảo Người bán có được thành lập hợp pháp.
- - Giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh: xác định sản phẩm người bán được kinh doanh, các tiêu chuẩn về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện/ bị hạn chế mà người bán cần đáp ứng.
- - Thông tin trên website/ Ứng dụng: Đảm bảo website/ứng dụng đã được thông báo/ đăng ký với Bộ công thương theo đúng quy định của pháp luật; Website/ ứng dụng công khai và minh bạch chính sách giải quyết khiếu nại, chính sách bảo mật và quyền riêng tư, chính sách cho việc giao hàng hoá/dịch vụ, đổi trả/ huỷ việc mua hàng hoá/dịch vụ, hoàn trả tiền, chính sách bảo hành,…. Và nội dung các chính sách này thoả yêu cầu của Pháp luật.
- - Thông tin thuế
- Thẩm định sản phẩm:
- Sản phẩm được bán trên Website ZaloPay phải:
- - Là các sản phẩm thuộc các ngành/ nghề Người bán được kinh doanh.
- - Không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật và hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 47/2014/TT-BCT
- - Không có các từ khóa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo rà soát, ngăn chặn, loại bỏ thông qua trang online.gov.vn.
- Sản phẩm được bán trên Website ZaloPay phải:
Định kỳ 6 tháng/ lần cho năm đầu tiên và 1 năm/ lần cho các năm tiếp theo, Zion sẽ tiến hành tái kiểm duyệt toàn bộ sản phầm của Người bán. Ngoài ra, nếu xảy ra một trong các trường hợp sau, Zion sẽ tiến hành tái kiểm định đột xuất:
- Người bán yêu cầu sửa đổi, bổ sung thông tin liên quan đến sản phẩm;
- Người bán xin mở thêm gian hàng hay website, ứng dụng nhánh;
- Nhận được khiếu nại, phản ánh của Thành viên;
- Tỉ lệ giao dịch bị khiếu nại, tỉ lệ giao dịch gian lận có dấu hiệu vượt ngưỡng cho phép của Website;
- Khi có yêu cầu của Pháp chế và Tuân thủ nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và chính sách của Zion.
Để đảm bảo chất lượng, nội dung hàng hóa, dịch vụ không đề cập đến những vấn đề nhạy cảm nhằm mục đích đả kích, gây chia rẽ hoặc không phù hợp với thuần phong mỹ tục;
Người bán phải công bố thông tin về hàng hóa bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy. Zion sẽ toàn quyền tạm ngưng, khóa gian hàng, gỡ bỏ thông tin về hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật của Người bán ngay lập tức nếu phát hiện sản phẩm bán vi phạm pháp luật, quy chế hoạt động, chính sách, quy định của ZaloPay hoặc khi nhận được yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; và áp dụng các hình thức xử phạt, yêu cầu bồi thường được nêu trong các chính sách, quy định của ZaloPay và quy định của pháp luật.
6. Các hành vi bị cấm trên website ZaloPay
Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh hoặc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bị cấm theo quy định của pháp luật theo từng thời kỳ.
Không cung cấp và tuân thủ đầy đủ hồ sơ, thủ tục đối với các hàng hóa, dịch vụ có điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Sử dụng Website ZaloPay vào những mục đích bất hợp pháp, không hợp lý, lừa đảo, đe doạ, thăm dò thông tin bất hợp pháp, phá hoại, tạo ra và phát tán virus gây hư hại tới hệ thống, cấu hình, truyền tải thông tin của ZaloPay hay sử dụng dịch vụ của vào mục đích đầu cơ, lũng đoạn thị trường tạo những đơn đặt hàng, chào hàng giả, kể cả phục vụ cho việc phán đoán nhu cầu thị trường.
Thay đổi, chỉnh sửa, sao chép, truyền bá, phân phối, cung cấp và tạo những công cụ tương tự của dịch vụ do Zion cung cấp cho bất kỳ một bên thứ ba nào.
Vi phạm quyền Sở hữu trí tuệ.
Hành động gây mất uy tín cho Zion dưới mọi hình thức như gây mất đoàn kết giữa các Người bán hoặc tuyên truyền, phổ biến những thông tin không có lợi cho uy tín của Zion và Website ZaloPay.
7. Chế tài khi vi phạm
Zion có thể áp dụng một hoặc nhiều chế tài khác nhau để bảo vệ ZaloPay khi Người bán vi phạm quy định sử dụng, bao gồm nhưng không giới hạn ở:
- Khóa, phong tỏa hoặc giới hạn việc Người bán truy cập vào Tài khoản hoặc Dịch vụ ZaloPay;
- Tạm ngưng việc tiến hành các biện pháp hỗ trợ Người bán theo các thỏa thuận, chính sách liên quan.
- Từ chối cung cấp Dịch vụ ZaloPay cho Người bán ngay lập tức và trong tương lai;
- Giữ khoản tiền Người mua thanh toán sản phẩm cho Người bán qua dịch vụ trung gian thanh toán của Zion trong một khoảng thời gian cần thiết để khắc phục rủi ro có liên quan.
Zion có thể giữ bất kỳ hoặc tất cả các khoản thanh toán Người bán nhận được khi Zion nghi ngờ hoặc xác định có thể có rủi ro cao liên quan đến Người bán, Tài khoản của Người bán, hoặc bất kỳ hoặc tất cả các giao dịch của Người bán. Quyết định của ZaloPay có thể dựa trên các yếu tố khác nhau và thậm chí là thông tin nhận được từ các bên thứ ba. Trong trường hợp này, Zion sẽ thông báo cho Người bán thông qua các thông tin mà Người bán đã cung cấp, việc tạm giữ này có thể kéo dài đến khi kết thúc sự kiện dẫn đến việc giữ khoản thanh toán như (a) Tranh chấp, Khiếu nại, bồi hoàn hoặc Thay đổi, (b) Người bán vi phạm Thỏa Thuận này hoặc bất kỳ Chính sách nào khác dẫn đến nhu cầu tiếp tục nắm giữ các khoản tiền, hoặc (c) Người bán có thể tham gia vào Hoạt động và / hoặc giao dịch gian lận hoặc nghi ngờ.
Ngoài ra, nếu Người bán vi phạm Quy định sử dụng ZaloPay, ngoài các hành động trên, Người bán sẽ phải chịu trách nhiệm với Zion đối với toàn bộ thiệt hại phát sinh. Zion có thể khấu trừ những thiệt hại đó trực tiếp từ doanh thu của Người bán mà Zion.
8. Quản lý thông tin giới thiệu, quảng cáo hàng hoá, dịch vụ trên website ZaloPay
Hành vi cấm trong hoạt động đăng tải tin để giới thiệu, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ trên Website ZaloPay:
- Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.
- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam;
- Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội;
- Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước;
- Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật;
- Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em;
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác;
- Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân;
- Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép;
- Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố;
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác;
- Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh;
- Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Trường hợp quy định pháp luật có thay đổi thì áp dụng theo sự thay đổi đó.
9. Quy trình phối hợp với các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn giao dịch thương mại điện tử
Zion sẽ phối hợp với các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy trình xử lý khiếu nại tại mục 7 Điều I Chính sách này.