Thời hạn thanh toán tiền điện được quy định rõ trong khoản 6 Điều 23 Luật Điện lực 2004 (sửa đổi 2012). Sau 15 ngày kể từ ngày công ty điện lực gửi thông báo hóa đơn tiền điện, nếu khách hàng vẫn không đóng tiền điện, bên điện lực có quyền ngừng cấp điện.
Trong thời gian 15 ngày này, bên cung cấp điện sẽ gửi thông báo nhắc đóng tiền điện thêm 1 lần nữa về số tiền cần thanh toán, hạn thanh toán và ngày cắt điện dự kiến. Thông báo về việc cắt điện sẽ gửi đến khách hàng trước 24h và công ty điện lực sẽ không chịu trách nhiệm về bất cứ thiệt hại nào cho việc ngừng cung cấp điện gây ra.
>>>Xem thêm: Lịch đóng tiền điện hàng tháng của EVN là khi nào?
Không đóng tiền điện trong 15 ngày sau khi nhận thông báo đóng tiền điện sẽ bị cắt điện (Nguồn: Internet)
Theo thông báo chính thức được công bố trên cổng thông tin chính thức của EVN, khách hàng cần nộp lại số tiền đã chậm thanh toán để được tiếp tục sử dụng điện. Ngoài ra, có 2 khoản phát sinh khác cần đóng thêm, đó là lãi phạt trả chậm, chi phí ngừng và cấp điện trở lại. Mỗi khoản phí được quy định cụ thể như sau:
Phí lãi chậm thanh toán: Khoản tiền lãi chậm thanh toán sẽ được tính trên số tiền điện quá hạn cần đóng. Công thức được tính như sau:
Phí lãi chậm thanh toán = số tiền điện quá hạn cần đóng x lãi suất chậm thanh toán x số ngày chậm thanh toán
Trong đó mức lãi suất được áp dụng vào thời điểm thanh toán, được ghi rõ trong hợp đồng lúc khách hàng làm giao dịch thanh toán. Vì vậy, lãi suất này không thể xác định mà cần dựa theo từng thời điểm khác nhau của thị trường và không vượt quá lãi suất cho vay cao nhất của ngân hàng.
Chi phí ngừng và cấp điện trở lại: Nhà nước đã quy định rõ mức phí cần đóng để chi cho việc tạm ngừng và cấp điện trở lại như sau:
Lưu ý: Các khoản phí nêu trên đều chưa bao gồm VAT và sẽ được hạch toán vào doanh thu sản xuất kinh doanh, sau đó dùng để đóng thuế theo quy định tại Thông tư số 23/2020/TT-BCT.
>>>Xem thêm:
Khi đã bị cắt điện do đóng tiền điện trễ, bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây để được cấp lại điện sinh hoạt, sản xuất:
Bước 1: Kiểm tra lại số tiền điện cần đóng và các khoản lãi, phí phải trả
Để kiểm tra số tiền điện cần đóng, bạn có thể đến trực tiếp văn phòng của Công ty Điện lực chi nhánh gần nhất để nhờ tra cứu hóa đơn tiền điện theo mã khách hàng. Hoặc kiểm tra thông qua ví điện tử ZaloPay bằng cách:
Để biết được số tiền phạt trả chậm, chi phí ngừng và cấp điện trở lại, bạn cần liên hệ với tổng đài CSKH của EVN.
Bước 2: Thanh toán tiền điện trễ hạn và các khoản phí, lãi đã phát sinh
Có 2 cách để thanh toán tiền điện trễ hạn và các khoản lãi, phí phạt như sau:
Bước 3: Chờ xử lý yêu cầu cấp điện trở lại
Sau khi đã thanh toán các khoản phí cần thiết, bạn cần liên hệ với CSKH của EVN để xác nhận đã đóng đủ tiền điện và yêu cầu tái cấp điện. Trong vòng 24h, công ty điện lực sẽ thực hiện tái cấp điện.
Tính năng đặt lịch nhắc nhở đóng tiền điện hằng tháng qua ZaloPay là giải pháp tối ưu để bạn nắm bắt và chủ động thanh toán khoản phí này. Đặc biệt, ZaloPay còn được người dùng đánh giá cao về mức độ an toàn bảo mật khi thanh toán với các tiêu chuẩn quốc tế gồm PCI DSS level 1, ISO 27001 và mã hóa số thẻ (Tokenization).
Đồng thời, dịch vụ của ZaloPay cũng sở hữu nhiều ưu điểm như:
Để thanh toán hóa đơn tiền điện trên website ZaloPay, bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập đường link: https://zalopay.vn/dien
Bước 2: Nhập mã khách hàng, nhấn “Tiếp tục”
Bước 3: Kiểm tra lại thông tin hóa đơn, nhấn “Thanh toán”
Bước 4: Lựa chọn phương thức thanh toán, nhập thông tin thanh toán, nhấn “Xác nhận” để hoàn tất thanh toán.
Ngoài ra, bạn có thể thực hiện thanh toán hóa đơn tiền điện qua ứng dụng ví điện tử ZaloPay chỉ với vài thao tác đơn giản như sau:
Bước 1: Đăng nhập ứng dụng ZaloPay, chọn "Thanh toán hóa đơn"
Bước 2: Chọn Dịch vụ "Điện".
Bước 3: Nhập mã khách hàng > "Tiếp tục".
Thanh toán tiền điện online qua ứng dụng ZaloPay
Bước 4: Kiểm tra thông tin và khuyến mãi.
Bước 5: Chọn nguồn tiền và hoàn tất giao dịch.
Bước 6: Kiểm tra lại hóa đơn giao dịch.
Đóng tiền điện online qua ứng dụng ZaloPay
Sau khi thực hiện thanh toán tiền điện qua ZaloPay, ứng dụng tự động sẽ gửi thông báo nhắc nhở ngay khi đến kỳ thanh toán tiếp theo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bật chức năng tự động thanh toán hóa đơn qua ZaloPay thông qua các bước như sau:
Bước 1: Mở ứng dụng ZaloPay > Chọn “Thanh toán hóa đơn”.
Bước 2: Chọn “Cài đặt thanh toán tự động tiện lợi” tại hóa đơn muốn bật tính năng tự động thanh toán.
Bước 3: Kiểm tra thông tin, lựa chọn nguồn tiền > Xác nhận đăng ký.
Hướng dẫn bật chức năng tự động thanh toán hóa đơn tiền điện qua ZaloPay
Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc “không đóng tiền điện bao lâu thì bị cắt điện hoàn toàn?” và hướng dẫn bạn cách xử lý khi bị cắt điện do đóng tiền trễ. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.
Để tránh tình trạng không đóng tiền điện dẫn đến bị cắt điện, hãy truy cập website ZaloPay hoặc tải ứng dụng ZaloPay và bật tính năng thanh toán tự động ngay nhé!
(*) 1K = 1.000đ
Liên Kết Ngân Hàng & Nhận Quà 1.500.000 Đồng Từ Ví ZaloPay