Blog
icon_tin-tucBlog
angle_down
Tất cả
Mua sắm
Ăn uống
Bí kíp
Thanh toán tiện ích
Chơi game
Giải trí
Du lịch/Vận chuyển
Chuyển tiền
Lì xì
Tài chính
Đầu tư
Nhập môn chứng khoán

Cách tra cứu địa chỉ mới sau khi sáp nhập tỉnh, huyện, xã nhanh và chính xác

Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện, xã là bước quan trọng tiến trình cải cách bộ máy nhà nước. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi địa chỉ của các đơn vị hành chính. Trong bài viết này, Zalopay sẽ hướng dẫn bạn cách tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập tỉnh nhanh và chính xác nhất.

Vì sao cần tra cứu địa chỉ mới sau khi sáp nhập?

Tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập là việc làm cần thiết mà mỗi cá nhân, tổ chức cần đặc biệt lưu ý. Điều này giúp đảm bảo chính xác của thông tin khi thực hiện các giao dịch hành chính. 

Thay đổi tên đơn vị hành chính ảnh hưởng thế nào đến người dân?

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, một trong những thay đổi lớn chính là tên gọi của tỉnh, xã. Sự thay đổi này gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, có thể kể đến như:

  • Sai lệch thông tin trên giấy tờ cá nhân: Thông tin trên các loại giấy tờ tùy thân có thể không khớp với đơn vị hành chính sau sáp nhập. Điều này có thể khiến người dân gặp khó khăn khi làm thủ tục hành chính và các giao dịch khác.
  • Ảnh hưởng đến việc tiếp cận dịch vụ công: Các dịch vụ công như đăng ký tạm trú, đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, đăng ký khám chữa bệnh,... đều cần cung cấp địa chỉ chính xác. Nếu người dân không biết tên đơn vị hành chính hoặc chưa cập nhật đúng sẽ gặp khó khăn khi xử lý hồ sơ.
  • Khó khăn khi giao - nhận thư tín, hàng hóa: Nếu địa chỉ người gửi/người nhận không cập nhật đúng thì thư tín, hàng hóa có thể bị giao nhầm, thất lạc hoặc hoàn trả.

>>> Xem thêm: Cập nhật mới về thanh toán điện EVN từ tháng 07/2025

Thay đổi tên đơn vị hành chính ảnh hưởng thế nào đến người dân?
Thay đổi tên đơn vị hành chính ảnh hưởng đến người dân khi thực hiện các giao dịch (Nguồn: Internet)

Cơ sở pháp lý của việc sáp nhập hành chính

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính được quy định bởi Luật chính quyền địa phương, Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết số 60-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng. Thẩm quyền quyết định thuộc về Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ. Các quyết định được công bố công khai, minh bạch và cập nhật thường xuyên trên các trang thông tin điện tử của chính phủ và địa phương.

Cách tra cứu địa chỉ mới sau khi sáp nhập chính xác nhất

Để đảm bảo thông tin luôn chính xác khi thực hiện các thủ tục hành chính, cá nhân và doanh nghiệp cần biết cách tra cứu địa chỉ mới sau khi sáp nhập tỉnh. Sau đây là hướng dẫn chi tiết:

Cá nhân – tra cứu qua ứng dụng VNeID

Ứng dụng VNeID là nền tảng số do Bộ Công an phát triển nhằm quản lý thông tin công dân và hỗ trợ thực hiện dịch vụ công. Thông qua ứng dụng này, người dân dễ dàng tra cứu thông tin địa chỉ mới sau sáp nhập. Điều kiện là cá nhân cần đăng ký thành công tài khoản VNeID. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Mở ứng dụng VNeID.
  • Bước 2: Vào “Thông tin cư trú”, hệ thống sẽ hiển thị thông tin địa chỉ mới sau sáp nhập. 

>>> Xem thêm: Bảng giá điện sinh hoạt chính thức và mới nhất 2025

tra cứu qua ứng dụng VNeID
Tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập qua ứng dụng VNeID

Doanh nghiệp – tra cứu qua 3 công cụ chính

Đối với doanh nghiệp, có 3 cách tra cứu địa chỉ mới sau khi sáp nhập tỉnh, bao gồm:

Ứng dụng VNeID

  • Bước 1: Truy cập ứng dụng VNeID. Tại mục “Đổi tài khoản”, chọn tên tổ chức đang hoạt động cần xem thông tin.
  • Bước 2: Tại trang chủ định danh tổ chức, chọn “Thông tin tổ chức” để xem thông tin chi tiết.

>>> Xem thêm: Bảng giá điện kinh doanh, giá điện 3 pha sản xuất 2025

tra cứu qua 3 công cụ chính
Tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp qua ứng dụng VNeID (Nguồn: Internet)

Trang thông tin điện tử của Cục Thuế

  • Bước 1: Truy cập vào Trang thông tin điện tử của Cục Thuế tại địa chỉ https://tracuunnt.gdt.gov.vn, sau đó nhập “Mã số thuế” và mã xác nhận rồi nhấn “Tra cứu”.
  • Bước 2: Xem thông tin địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập.
Trang thông tin điện tử của Cục Thuế
Tra cứu thông tin địa chỉ doanh nghiệp qua trang điện tử của Cục Thuế (Nguồn: Internet)

Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

  • Bước 1: Truy cập vào website Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/, sau đó nhập Tên doanh nghiệp hoặc Mã số thuế (hoặc mã số doanh nghiệp) rồi chọn biểu tượng tìm kiếm ở góc phải màn hình.
  • Bước 2: Xem thông tin địa chỉ mới của doanh nghiệp được hệ thống trả về.

>>> Xem thêm: 4 cách thanh toán tiền nước qua ngân hàng Vietinbank

Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Tra cứu thông tin địa chỉ doanh nghiệp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Tất cả – tra cứu qua 2 công cụ chính

Tra cứu tại website Chuyển đổi địa danh Việt Nam

  • Bước 1: Truy cập vào website Chuyển đổi địa danh Việt Nam tại địa chỉ https://address-converter.io.vn/.
  • Bước 2: Nhập thông tin địa chỉ cũ.
  • Bước 3: Nhấn vào “Chuyển đổi địa chỉ”, hệ thống sẽ hiển thị kết quả chuyển đổi địa mới của cá nhân/công ty sau sáp nhập.
Tra cứu tại website Chuyển đổi địa danh Việt Nam
Tra cứu thông tin địa chỉ sau sáp nhập tại website Chuyển đổi địa danh Việt Nam (Nguồn: Internet)
Tra cứu tại website Chuyển đổi địa danh Việt Nam
Kết quả tra cứu thông tin địa chỉ mới tại website Chuyển đổi địa danh Việt Nam (Nguồn: Internet)

Tra cứu qua bản đồ hành chính trực tuyến

Tra cứu qua bản đồ hành chính trực tuyến là cách tra cứu địa chỉ mới sau khi sáp nhập tỉnh đơn giản nhất. 

  • Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://sapnhap.bando.com.vn/
  • Bước 2: Nhập tên địa chỉ cũ để tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các cách tra cứu, thanh toán tiền nước phổ biến hiện nay

Tra cứu qua bản đồ hành chính trực tuyến
Tra cứu thông tin địa chỉ mới sau sáp nhập qua bản đồ hành chính trực tuyến (Nguồn: Internet)

Lưu ý quan trọng khi sử dụng địa chỉ mới

Sau khi biết được các cách tra cứu địa chỉ mới sau khi sáp nhập tỉnh, cá nhân và doanh nghiệp sẽ dễ dàng biết được thông tin địa chỉ mới. Tuy vậy, trong quá trình sử dụng địa chỉ mới, bạn cần lưu ý:

Điều chỉnh thông tin trên giấy tờ doanh nghiệp

Để không ảnh hưởng đến giao dịch với đối tác, cơ quan thuế và các tổ chức tài chính, doanh nghiệp cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên giấy tờ sau khi sáp nhập. Các giấy tờ của doanh nghiệp cần điều chỉnh bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn
  • Con dấu doanh nghiệp.
  • Hồ sơ thuế, bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động
  • Tài khoản ngân hàng, hợp đồng kinh doanh,…

>>> Xem thêm: 4 cách thanh toán tiền nước qua tài khoản ngân hàng BIDV

Đồng bộ thông tin trên các nền tảng dịch vụ

Ngoài ra, cá nhân và doanh nghiệp cũng lưu ý đồng bộ địa chỉ mới trên các nền tảng dịch vụ đang sử dụng để tránh phát sinh những rắc rối trong các giao dịch, cụ thể:

  • Tài khoản ngân hàng, ví điện tử.
  • Địa chỉ mới để nhận/gửi hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.
  • Hồ sơ trường học, y tế, bảo hiểm.
  • Hợp đồng điện, nước, viễn thông.
  • Địa chỉ trên website, fanpage, email,...
Đồng bộ thông tin trên các nền tảng dịch vụ
Cập nhật địa chỉ mới lên các giấy tờ cá nhân khi cần thiết (Nguồn: Internet)

Câu hỏi thường gặp về việc cập nhật địa chỉ sau sáp nhập

Địa chỉ trên CCCD có cần đổi không?

Hầu hết, CCCD của người dân vẫn đang ghi địa chỉ cũ nhưng không bắt buộc phải đổi ngay. Tuy nhiên, người dân có nhu cầu cấp lại CCCD hoặc thay đổi thông tin sẽ được cập nhật địa chỉ mới.

Có phải đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh?

Sau khi sáp nhập, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ điều chỉnh đăng ký doanh nghiệp để  đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đây là yêu cầu bắt buộc, nhằm đảm bảo tính pháp lý và thuận tiện hơn khi thực hiện các giao dịch, kiểm tra.

Nếu không cập nhật địa chỉ mới thì có bị phạt không?

Đối với cá nhân, nếu không cập nhật địa chỉ mới sẽ không bị xử phạt nhưng có thể cản trở quá trình thực hiện các giao dịch, tài chính. Ngược lại, nếu doanh nghiệp không cập nhật địa chỉ mới có thể bị xử phạt hành chính từ 3 - 5 triệu đồng tuỳ theo hành vi vi phạm.

>>> Xem thêm: 01 số điện bao nhiêu tiền? Biểu giá bán lẻ điện mới nhất 2025

Trên đây là các cách tra cứu địa chỉ mới sau khi sáp nhập tỉnhZalopay muốn chia sẻ đến bạn, nhằm giúp việc cập nhật thông tin quê quán, nơi cư trú cũng như địa chỉ doanh nghiệp trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Đừng quên thường xuyên theo dõi các thay đổi hành chính để đảm bảo thủ tục cá nhân và giao dịch diễn ra suôn sẻ, tránh những rắc rối không đáng có nhé!

Tags:
#tin_mới_nhất