Bồi thường bảo hiểm nhân thọ được hiểu là việc tiến hành giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia khi xảy ra rủi ro khách quan trong phạm vi được quy định trên hợp đồng. Số tiền được bồi thường giúp người được bảo hiểm bù đắp những tổn thất do rủi ro gây ra. Đây cũng là nguồn tài chính quan trọng, góp phần hỗ trợ gia đình người được bảo hiểm nhanh chóng ổn định cuộc sống.
>> Xem thêm: Bảo hiểm nhân thọ là gì? Các gói, quyền lợi, cách chọn phù hợp
Theo nguyên tắc cơ bản trong Luật Bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm được quyền gửi yêu cầu bồi thường khi đảm bảo các yêu cầu sau:
Điều kiện đầu tiên cần đáp ứng là sự kiện bảo hiểm phải xảy ra trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Vì vậy, nếu hợp đồng đã chấm dứt thì công ty bảo hiểm cũng không còn trách nhiệm bồi thường. Tình huống hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực thường xảy khi người tham gia đóng phí bảo hiểm không đúng kỳ hạn, vượt quá thời gian gia hạn cho phép.
Ngoài ra, hợp đồng bảo hiểm cũng chưa được công nhận là có hiệu lực khi bên mua bảo hiểm chưa đóng phí bảo hiểm theo yêu cầu. Để chứng minh hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, người mua cần có một trong những giấy tờ sau:
>> Xem thêm: Bảo hiểm PTI là gì? Tìm hiểu cách mua bảo hiểm PTI an toàn và nhanh chóng
Sự kiện bảo hiểm xảy ra cần phải tương ứng với các quyền lợi đã ký kết trong hợp đồng. Ngoài phạm vi đã ký kết thì công ty bảo hiểm không có nghĩa vụ tiếp nhận và bồi thường hợp đồng. Chẳng hạn như khách hàng được kết luận mắc bệnh hiểm nghèo thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả tương ứng nếu trong hợp đồng có mua quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Ngược lại, nếu khách hàng không mua quyền lợi này thì công ty bảo hiểm có quyền từ chối hồ sơ.
Ngoài ra, sự kiện bảo hiểm xảy ra phải là sự kiện khách quan, nằm ngoài tầm kiểm soát của người được bảo hiểm. Nếu như người được bảo hiểm biết rõ đó là tình huống nguy hiểm mà vẫn thực hiện, dẫn đến thiệt hại cho bản thân thì công ty bảo hiểm có quyền từ chối chi trả.
>> Xem thêm: Bảo hiểm tai nạn cá nhân là gì? Các rủi ro tai nạn được bảo hiểm
Quy trình gửi hồ sơ và giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhân thọ diễn ra theo trình tự 3 bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm bao gồm:
Bước 2: Gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết, khách hàng gửi hồ sơ về phòng giải quyết bồi thường thông qua một trong các kênh sau:
Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ
Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định, xác minh thông tin đã cung cấp. Trường hợp hồ sơ bị thiếu hoặc sai sót, bộ phận thẩm định sẽ liên hệ với khách hàng hướng dẫn bổ sung.
Bước 4: Thông báo kết quả và chi trả tiền bồi thường
Trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, công ty bảo hiểm sẽ gửi thông báo kết quả thẩm định đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS, email, ứng dụng hoặc Zalo OA của công ty bảo hiểm (nếu có).
Công ty bảo hiểm chỉ chi trả quyền lợi bảo hiểm cho người thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm. Thông thường, có các kênh chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng lựa chọn như sau:
Trên thực tế, quy trình và thủ tục bồi thường bảo hiểm cũng không quá phức tạp khi khách hàng nộp đủ các loại giấy tờ cần thiết. Để rút ngắn thời gian, khách hàng hãy truy cập Zalo OA của công ty bảo hiểm tương ứng, nhấn đăng ký, theo dõi để gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm online và cập nhật thông tin nhanh nhất. Thường xuyên theo dõi Zalopay để theo dõi nhiều thông tin bổ ích khác nhé!
Liên Kết Ngân Hàng & Nhận Quà 1.500.000 Đồng Từ Ví ZaloPay