Lạm phát được hiểu là sự tăng mức giá chung liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian, kèm theo đó là sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. Khi mức giá chung tăng lên, một đơn vị tiền tệ sẽ chỉ mua được ít hàng hóa và dịch vụ hơn so với trước đây. Nói cách khác, lạm phát phản ánh sự suy giảm sức mua trên một đơn vị tiền tệ của một quốc gia.
Hàng hóa trên thị trường đều được xác định bằng một giá trị tiền tệ nhất định. Giá của hàng hóa chính là số tiền mà người mua phải bỏ ra để có được hàng hóa dịch vụ đó. Khi giá cả hàng hóa tăng lên, người ta phải bỏ số tiền lớn hơn để sở hữu hàng hóa. Hiện tượng này được gọi là là lạm phát. Biểu hiện của lạm phát chính là chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng.
Lạm phát tăng giá hàng hóa được đánh giá trên cơ sở mức giá trung bình của nhiều hàng hóa, dịch vụ tăng lên. Tuy nhiên, mức tăng này phải được xem xét trên góc độ tăng lên liên tục.
Lạm phát được xem là sự suy giảm sức mua của đồng tiền trong nước so với các loại tiền tệ khác. Khi đó, cùng với một số tiền bỏ ra nhưng số hàng hóa, dịch vụ nhận được lại ít hơn so với trước.
Lịch sử đã cho thấy có những giai đoạn đồng tiền giảm sức mua một cách tồi tệ. Điển hình như, năm 2018, giá gạo tại Việt Nam là 18.000 đồng/cân, nhưng đến 2021, giá gạo tăng lên 25.000 đồng/cân. Khi đó, đồng tiền bị mất giá và xuất hiện tình trạng lạm phát.
Nguyên nhân gây ra lạm phát có thể kể đến như:
Dựa trên khái niệm lạm phát là gì, ta chia lạm phát thành 3 loại chính với mức độ từ nhỏ đến lớn:
Siêu lạm phát: xảy ra khi lạm phát tăng đột biến với tốc độ cao vượt quá giới hạn của lạm phát phi mã. Khi giá cả tăng nhanh và mất ổn định, tốc độ lưu thông tiền tệ tăng nhanh. Trong khi đó, giá trị đồng tiền mất giá nhanh chóng, tiền lương thực tế của người lao động giảm mạnh khiến hoạt động tiêu dùng, kinh doanh của thị trường bị rối loạn. Tình trạng siêu lạm phát rất hiếm khi xảy ra, nhưng nếu xảy ra sẽ rất khó kiểm soát được.
Khi đo lường tỷ lệ lạm phát, các nhà kinh tế học thường sẽ dựa vào những chỉ số sau:
Theo báo cáo của Tổng cục thống kê kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2022 cho thấy: tình hình lạm phát vẫn đang được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng CPI tính bình quân trong 9 tháng qua đã tăng 2.73% so với cùng kỳ năm trước. Mức này thấp hơn so với mức tăng 3.85% cùng kỳ năm 2020 và cao hơn mức tăng 1.82% của năm 2021. Mức lạm phát cơ bản bình quân trong 9 tháng đầu năm 2022 đã tăng lên 1.88%.
Trên đây là một vài thông tin liên quan đến lạm phát là gì, các chỉ số đo lường lạm phát mà ZaloPay muốn chia sẻ với độc giả. Hy vọng rằng với những thông tin này, bạn hiểu hơn về lạm phát và các nội dung liên quan đến chủ đề này.
Liên Kết Ngân Hàng & Nhận Quà 1.500.000 Đồng Từ Ví ZaloPay